Malmö: Thành phố bình thường

Không biết đặt tiêu đề gì, vì thật ra là Malmo rất bình thường như bao thành phố khác. Lý do duy nhất để chọn Malmo là có thể đi từ Copenhagen tới Malmo chỉ mất 30 phút đi tàu qua cây cầu Øresund (Øresund theo tiếng Đan Mạch, Öresundsbron theo tiếng Thuỵ Điển), một trong những cây cầu đẹp nhất thế giới nối liền biên giới giữa hai nước.

Ấn tượng đầu tiên khi tới Malmo là giá cả, hầu hết mọi thứ đều được niêm yết với cùng một con số ở Malmo và Copenhagen tuy nhiên giá trị đồng krone của Thuỵ Điển chỉ bằng 70-80% giá trị đồng krone của Đan Mạch. Vì vậy tuyến tàu Copenhagen – Malmo trở thành một điều tuyệt vời với cả hai nước, và đặc biệt là 2 thành phố này. Các bạn Đan Mạch có thể sang Thuỵ Điển mua sắm cuối tuần để có giá rẻ hơn; và các bạn Thuỵ Điển cũng tranh thủ sang Đan Mạch mua rượu, bia (dù phải chịu giá cao hơn). Nói chuyện rượu bia ở hai nước thì cũng khá buồn cười: Các bạn Thuỵ Điển luôn kêu các bạn Đan Mạch là suốt ngày say xỉn, ít chịu làm việc, và các bạn hạn chế bán rượu bia ngoài siêu thị, còn ở trong quán bar thì đương nhiên là đắt hơn rồi. Vậy nên mới có chuyện các bạn Thuỵ Điển sang Đan Mạch mua rượu bia về uống, hoặc thậm chi chuyển qua đây làm việc luôn, hoặc ở Malmo thì sang Copenhagen làm việc, chơi rồi tối đi tàu về. Kể tra trên thế giới cũng ít kiểu đi lại giữa nơi ở và nơi làm việc tại 2 quốc gia đều đặn hàng ngày như vậy.

Tuy vậy thì chuyện số má và tỷ giá chỉ đúng với hầu hết mặt hàng thôi, một số thì không, cũng không biết đây có phải là trick của các bạn bán hàng không nữa. Ví dụ, 1 cái áo của H&M có giá 199 DKK hay SEK, nhưng 1 pack tất ở Đan Mạch có giá 79 DKK thì có 6 đôi, sang Thuỵ Điển có giá 79 SEK thì có 4 đôi. Vậy nên cũng phải cẩn thận mới biết chắc là có rẻ hơn hay không. Nhưng BurgerKing thì chắc chắn rẻ hơn rồi 🙂

Cũng vì chuyện mua sắm phục vụ cả các bạn Đan Mạch nữa nên các bạn Thuỵ Điển xây một khu mua sắm rất to ở Malmo, gọi là triangeln shopping – to lắm, cũng rất sạch sẽ và tiện nghi.

Bên trong triangeln shopping

Đến bây giờ ngồi nhớ lại thì mình vẫn không thấy Malmo có gì đặc biệt hay quá ấn tượng cả. Nếu đi từ Copenhagen sang thì ấn tượng lớn nhất về kiến trúc chắc là màu sắc, kiến trúc vẫn rất đơn giản nhưng màu sắc ở đây có vẻ rực rỡ hơn; nhưng thực sự thì đây là đặc điểm chung khác biệt giữa Đan Mạch và Thuỵ Điển chứ không hẳn chỉ riêng Malmo. Cũng có thể mình chỉ dành 1 ngày dạo quanh Malmo nên chưa đủ nhận ra những điều khác biệt ở thành phố này, nhưng thực sự Malmo cũng có lớn lắm đâu.

Tuy nhiên, ở Malmo cũng có 1 số điểm hay. Một trong số đó là Knotted Gun, rất gần central station, có vẻ như là biểu tượng của hoà bình :). Đi dọc theo Sodergatan street và dạo quanh Little Square thì cũng vui trong ngày cuối tuần nắng ấm.

Những bức tượng rất cool trên Sodergatan street

Những hình ảnh rất “bình thường” ở Little Square

Có một địa điểm mình rất thích là khu vực gần central station, sát ven biển, ở đây có thể thấy cây cầu Øresund, những tàu thuyền đang neo đậu. Và đặc biệt, ngồi bên ngoài Starbucks, hướng mặt ra biển trong một buổi chiều nắng ấm thì còn gì tuyệt hơn.

Dòng sông chia 2 phần, bên trái là khu central station và bên phải là trung tâm Malmo

Cảng bên cạnh central station

Một điều mình rất không thích ở Thuỵ Điển và gặp phải lần đầu tiên cũng ở chính Malmo, là người ăn xin. Ở Đan Mạch thì cũng có, nhưng họ không “tệ” như ở đây: Họ bám theo khách du lịch để xin, vòi vĩnh, đòi thêm hoặc nguyền rủa nếu được cho ít chứ không hề cảm ơn (tất nhiên cho nhiều thì họ cảm ơn). Quả thật rất mất thiện cảm.

Thường thì không dễ bước đi mà vui vẻ sau khi gặp những người này