Vienna: Đẹp và hoành tráng

Dùng từ gì để nói về Vienna? Đẹp, hoành tráng và ngay ngắn. Còn thực sự thích hay không thì cũng tuỳ người, cá nhân mình thì không liệt Vienna vào top những thành phố mình thích nhất.

Tới Vienna lúc 4:30 sáng, lạnh và bơ vơ. Đùa mà như thật. Ở đâu thì bến tàu, xe cũng đều có thể ở qua đêm được mà, vậy nên chủ quan. Central bus station của Vienna có 2 phần, một phần đóng cửa ban đêm, phần còn lại được trưng dụng cho các bạn vô gia cư hay đang nhập cư theo làn sóng, có muốn ngủ chung thì vào. Tất nhiên là không rồi. Các bến metro ở Vienna thì cũng rất gần nhau nhưng đều theo kiểu không có ghế ngồi, vào là đi thôi nên cũng chẳng ngủ nhờ được. Thôi thì về hostel, checkin và đặt bữa sáng.

Ấn tượng về Vienna?

Nước lọc

Nói chung ở châu Âu đều có thể uống nước trực tiếp từ vòi nước công cộng được. Mình thì chẳng quan tâm là nó sạch hay không, vì ở nhà đá bóng xong làm gáo nước mưa vẫn thấy thích, mà mấy xô trà đá ở sân bóng cũng bẩn bỏ xừ mà 1 tuần vẫn uống vài lần đấy thôi. Nhưng phải công nhận là ở Vienna có nhiều nơi lấy nước công cộng hơn, trông cũng sạch sẽ hơn, và đặc biệt nước lọc ở đây… ngon hơn. Thật sự đấy. Uống không cũng thấy ngon, dù mình chỉ thử vài ngụm rồi cho vào chai trộn lẫn với coke. Có lẽ vì thế mà quán bar hay coffee shop đều có kèm thêm nước lọc miễn phí, không phải trả thêm tiền. Cũng chẳng cần nhắc, cứ mặc định gọi đồ uống là có thêm nước lọc.

Nước uống miễn phí rất sẵn

Những công trình đồ sộ

Vienna hoành tráng kinh khủng. Cái gì cũng đẹp và lớn. Cần phải nói thêm rằng, Áo và Hungary đã từng là hai đế chế ở châu Âu, nằm cạnh và cạnh tranh nhau vị thế số 1 trong suốt một thời gian dài, chính vì thế thủ đô của cả hai đều hoành tráng, cái gì xây sau là y như rằng phải to hơn cái trước. Và việc chụp ảnh phong cảnh ở Vienna trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, bởi nó là cuộc chơi của những ống kinh siêu rộng, chứ rộng thôi cũng chưa đủ.

Bảo tàng Kunsthistorisches, chụp được hết cũng khó ghê 

Cố thì cũng chụp được hết, không thể lùi được nữa

Và cũng chính bởi những công trình đồ sộ quá, lại được bố trí trong một không gian không rộng rãi mấy (Vienna không bé đâu, chẳng qua nhiều công trình quá nên mới… chật chội vậy thôi), nên mình không yêu được cái bố cục và quy hoạch tổng thể. Còn lại nếu đứng riêng ra, từng công trình đều là những địa điểm rất đẹp. Nhưng Vienna là như vậy.

Sao thấy cứ như ở Athen 

Cuối góc đường là St. Stephen’s Cathedral

Imperial palace

Bảo tàng

Ở Vienna có nhiều bảo tàng lắm, đủ thể loại: bảo tàng lịch sử, bảo tàng âm thanh, bảo tàng tự nhiên… Nếu có thời gian thăm hết thì đương nhiên sẽ rất vui, nhưng vé vào cửa cũng không dễ chịu cho lắm.

Khu vực được giữ lại ngay trước Imperial palace, ghi dấu lịch sử các vùng của Áo trước kia

Từ Kunsthistorisches đi qua đường sẽ tới thư viện Quốc gia, tuy nhiên bên ngoài khu vực này lại là một khu quân sự cũ, và các bạn binh sỹ (chắc làm bộ thôi) vẫn làm việc bình thường, mình vào ngó chơi, chụp ảnh cả máy bay, xe tăng cũng vui.

Opera house

Đến Vienna thì nên đi nghe opera, mình cũng hơi tiếc vì đúng 2 đêm các bạn Champion League đá nên không đi xem được. Khi đi lang thang ở Opera house, kiểu gì cũng sẽ được mời mua vé. Opera bình dân hoá nên giá cũng không cao lắm, 17€ cho vé đứng, vé ngồi thì cao hơn. Nói chung mình không có cảm tình với Opera house của Vienna lắm, nó không đẹp như tưởng tượng và lại nằm ở một góc đường, trông rất là… chật chội.

Opera house, chụp tối thì thấy thế thôi chứ ban ngày trông cục mịch lắm

Coffee square

Ở Vienna, ngoài quán cafe mà Mozart hay ngồi thì Coffee square rất nổi tiếng, và lúc nào cũng đông nghịt, có khi phải xếp hàng 10-30 phút mới có chỗ ngồi. Tuy vậy mình chỉ thấy cafe ở đây ngon, còn bánh ngọt (được đánh giá cao) thì cũng không ngon mấy.

Khu food court

Ở Vienna có một khu food court khá hay, bán đồ từ Âu tới Á, từ pizza tới cà muối. Có tất. Lang thang trong khu này, thi thoảng các bạn mời thử một vài đồ, ăn cũng vui. Mình cũng vô tình biết do gần hostel chứ cũng không thấy nổi tiếng thì phải.

Khu này phải dài tới hơn 300m

Central hall, 11 giờ đêm 

Xe ngựa

Chẳng hiểu sao lại nhớ tới xe ngựa ở Vienna, ở nhiều nơi cũng có nhưng mình thích xe ngựa ở đây vì nó… đẹp. Thế thôi.